๑.จัดและส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะเริ่ม (Early Intervention: EI)และเตรียมความพร้อมของคนพิการเพื่อเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเรียนร่วม โรงเรียนเฉพาะความพิการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นต้น
๒.พัฒนาและฝึกอบรมผู้ดูแลเด็กพิการบุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
๓.จัดระบบและส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program: IEP)
๔.จัดระบบบริการช่วยเชื่อมต่อสำหรับคนพิการ ( Transitional Services )
๕.ให้บริการพื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการศึกษา
๖.เป็นศูนย์รวมข้อมูลรวมทั้งจัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ
๗.จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วมและประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด
๘.ภาระหน้าที่อื่นตามกฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปราจีนบุรีมีการจัดการศึกษาโดยยึดแนวทางการพัฒนาดังนี้
ด้านที่ ๑ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
พัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยการฟื้นฟูสมรรถภาพ จัดทำวิจัยในชั้นเรียนพัฒนาการใช้ IEP , IIP , IFSP ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
ด้านที่ ๒ มาตรฐานด้านครู
1. ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับทักษะ ความรู้ โดยการจัดอบรมหรือศึกษาดูงานมีความเข้าใจปรัชญาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการและสามารถประยุกต์ใช้ได้
2. ส่งเสริมให้บุคลากร มีความเมตตาและอดทนต่อการเอาใจใส่ดูแลผู้เรียน รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลและรับรู้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับผู้เรียน
3. ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลและแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัวตามข้อกำหนดของการจัดทำแผนและมีการทบทวนแผนเป็นระยะ
4. ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแผนโดยใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อการเรียนรู้ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาได้ตรงตามความต้องการจำเป็นของผู้เรียน
5. ส่งเสริมให้ครูใช้เครื่องมือและวิธีการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างหลากหลาย และสรุปรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนเพื่อเข้าสู่ระบบช่วงเชื่อมต่อ
6. ส่งเสริมและให้ความรู้ในการวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ตนรับผิดชอบและใช้ผลในการปรับการสอน
7. ส่งเสริมทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรภาครัฐและเอกชน
ด้านที่ ๓ มาตรฐานด้านผู้บริหาร
1. พัฒนาความรู้ ความสามารถ และการศึกษาในการเป็นผู้นำ โดยการนำวิธีการใหม่ๆมาเป็นหลักในการบริหารและปรับปรุงการดำเนินงาน
2. ส่งเสริมระบบบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ
3. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพครู บุคลากร ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง
4. ส่งเสริมให้มีการประสานงานภาคีเครือข่าย ให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการ
5. ส่งเสริม กำกับ ติดตาม นิเทศ จัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการ
ด้านที่ ๔ มาตรฐานด้านการศึกษา
1. ส่งเสริมให้มีหลักสูตรหรือแนวทางการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มที่สอดคล้องกับประเภทความพิการ
2. ส่งเสริมให้มีการจัดหรือปรับสภาพแวดล้อมให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุขโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม
3. ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลาย
4. ส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อการเรียนรู้ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาอย่างเพียงพอ
5. ส่งเสริมการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชน
6. ให้ความรู้จัดระบบและส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลในโรงเรียนเรียนร่วม
7. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและประสานงานการจัดการศึกษา
ด้านที่ ๕ มาตรฐานด้านสังคมแห่งการเรียนรู้
1. ส่งเสริมให้บุคลากรและผู้เรียนใช้แหล่งเรียนรู้ในศูนย์การศึกษาพิเศษ
2. ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในศูนย์ฯ กับครอบครัว ชุมชนและภาคีเครือข่าย
3. ส่งเสริมให้มีการเข้าร่วมรับผิดชอบและช่วยเหลือคนพิการภายในท้องถิ่น
ด้านที่ ๖ มาตรฐานด้านการประกันคุณภาพ
1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของศูนย์การศึกษาพิเศษครบทุกมาตรฐาน
2. จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
3. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศ
4. ส่งเสริมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา
5. ส่งเสริมการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
6. จัดทำรายงานประจำปีเป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายในและเผยแพร่ต่อสาธาณชน